Thứ Tư, 10 tháng 8, 2022

PQCDSMEH là gì ?

PQCDSMEH là viết tắt của các từ dưới đây

P: Productivity - Năng suất

Q: Quality - Chất lượng hàng hóa

C: Cost - Chi phí sản xuất

D: Delivery - Tiến độ giao hàng

S: Safety - An toàn lao động

M: Morale: Tinh thần của người lao động

E: Enviroment: Môi trường (bao gồm môi trường lao động và ảnh hưởng môi trường bên ngoài nhà máy)

H: Health: Sức khỏe người lao động

Trên đây là các hạng mục quản lý trong một nhà máy

Thứ Bảy, 6 tháng 8, 2022

Công cụ cải tiến thao tác "Ít - Cùng - Ngắn - Dễ"

 Khi cải tiến thao tác bạn chú ý sử dụng Công cụ "Ít - Cùng - Ngắn - Dễ" sau:

Ít: Ít thao tác nhất

Cùng: Làm cùng 2 tay

Ngắn: Di chuyển ngắn nhất

Dễ: Dễ làm nhất

Thứ Năm, 4 tháng 8, 2022

ECRS: Công cụ tối ưu hóa quy trình

Trong việc tối ưu hóa quy trình thì chúng ta sẽ hướng tới làm sao để quy trình ngắn gọn nhất, đơn giản nhất thì chúng ta sẽ sử dụng công cụ ECRS

ECRS là viết tắt của 4 từ Eliminate, Combine, Rerange và Simplify

Eliminate: Tức là trong quy trình chúng ta sẽ tìm cách loại bỏ các bước không cần thiết như chờ đợi, tìm kiếm, thao tác thừa, sửa chữa

Combine: Tức là chúng ta tìm cách kết hợp các bước với nhau: Việc này thường liên quan tới việc phân công lại công việc cho mọi người để đảm bảo sự cần bằng công việc giữa các thành viên. Cách này thường kết hợp công việc ít thời gian cho một người

Rerange: Sắp xếp các bước theo 1 thứ tự mới phù hợp hơn. Để làm tốt việc này chúng ta áp dụng quy tắc đầu ra của công đoạn này là đầu vào của công đoạn sau

Simplify: Chúng ta tìm cách làm một bước nào đó trở nên đơn giản hơn: Với các bước khó thì chúng ta nên tìm cách thay làm đơn giản bằng một giải pháp khác bằng cách làm khác, công cụ khác thậm chí là chia thành các bước nhỏ hơn

Hy vọng các bạn đã hiểu ECRS là gì và sẽ ứng dụng nó vào việc tối ưu hóa quy trình của mình
 

Thứ Ba, 2 tháng 8, 2022

Cách phát hiện vấn đề để cải tiến tại hiện trường sản xuất

Cách đơn giản nhất để phát hiện vấn đề tại hiện trường đặt câu hỏi "Có đúng không ?, có gì bất thường không ?, có thể làm gì tốt hơn không ?"

"Có đúng không ?"

Đây chính là câu hỏi để xác định xem các quy định có được tuân thủ như mọi thứ có để trong khu vực quy định, người công nhân có làm đúng thao tác không, hàng hóa có được kê lót không
Nếu trong một nhà máy mà không thể trả lời như thế nào là đúng thì đó là vấn đề lớn nhất vì nhà máy đó là một nhà máy thiếu tiêu chuẩn, thiều quy định và về cơ bản là thiếu vai trò của người quản lý

"Có gì bất thường không ?"

"Có gì bất thường không ?" là câu hỏi tiếp theo, vì ngay cả khi mọi thứ đều đúng thì cũng có những điều bất thường ví dụ như: tại sao có một bạn công nhân lại không làm việc, bạn đó chờ đợi gì sao, công đoạn trước đó không cấp đủ hàng cho bạn đó làm sao. Bằng câu hỏi "Có gì bất thường không ?" chúng ta ngay lập tức phát hiện được vấn đề

"Có thể làm gì tốt hơn không ?"

Mọi thứ đều đúng, mọi thứ không có gì bất thường, vậy thì sẽ không có gì cải tiến sao vậy thì câu hỏi tiếp theo là "Có thể làm gì tốt hơn không ?" ví dụ như làm gì để không phải lau sản phẩm không, làm gì để nhanh hơn không...Bằng câu hỏi này tự chúng ta đã thiết kế ra các vấn đề để xử lý

Qua 3 câu hỏi "Có đúng không ?, có gì bất thường không ?, có thể làm gì tốt hơn không ?" trên chúng ta sẽ có thấy rất nhiều việc cải tiến
Rất mong qua bài viết này các bạn sẽ có Cách phát hiện vấn đề để cải tiến tại hiện trường sản xuất hiệu quả

Tam hiện là gì ?

Tam hiện có nghĩa là Hiện trường, hiện vật, hiện trạng

Hiện trường

Tức là tới hiện trường để nắm vấn đề

Hiện vật

Là quan sát hiện vật, hiện tượng tại hiện trường

Hiện trạng

Qua việc xem xét hiện vật, hiện tượng chúng ta sẽ xác định được hiện trạng từ đó xác định được các vấn đề

Tam hiện chính là là công cụ để người quản lý xác nhận lại vấn đề mà không phải qua việc báo cáo của nhân viên.

Thứ Hai, 1 tháng 8, 2022

5W2H là gì ? Cách áp dụng 5W2H vào việc công việc hàng ngày

5w2h là cộng cụ tư duy vô cùng hữu ích, nó giúp chúng ta hiểu rõ công việc chúng ta định làm sắp tới

5w2h là viết tắt của What, Why, Who, When, Where, How, How much

5w2h là gì ?

What: Làm gì

Việc chúng ta định làm là gì ?. What chính là quan trọng nhất vì chúng ta đã trả lời được việc chúng ta làm. Các bạn cần đưa ra một cách cụ thể và rõ ràng việc mình cần làm là gì

Ví dụ: Tôi sẽ đi bộ vào buổi sáng

Why: Tại sao cần làm

Tại sao chúng ta cần làm việc đó, làm việc đó sẽ được lợi ích gì

Ví dụ: Vì tôi thấy công việc của tôi ít vận động nên tôi cần đi bộ để vận động nhiều hơn

Who: Ai làm

Ai làm việc đó, ai chủ trì, ai phối hợp

Ví dụ: Để đi bộ vui vẻ hơn tôi đã rủ một người bạn của mình đi cùng

When: Khi nào xong

Khi nào phải làm xong việc đó, làm việc đó từ khi nào

Ví dụ: Tôi sẽ đi bộ từ lúc 5h sáng tới 6h sáng

Where: Ở đâu

Làm việc đó ở đâu

Ví dụ: Tôi sẽ đi bộ ở công viên gần nhà, mỗi vòng quanh công viên khoảng 2 km, mỗi sáng tôi sẽ đi 2 vòng

How: Bằng cách nào 

Cách thức chúng ta dự định làm việc đó là thế nào

Ví dụ: Tôi đã tìm hiểu và biết được cách đi bộ hiệu quả là

1. Tôi chọn 1 đôi dày chuyên cho đi bộ và chọn vài bộ quần áo phù hợp cho việc đi bộ

2. Trước khi đi bộ tôi có bài tập khởi động 10 phút

3. Khi đi bộ nên trò chuyện với bạn bên cạnh sẽ kiểm soát được nhịp thở

How much: Bao nhiêu tiền

Chúng ta làm việc đó hết bao nhiêu tiền

Ví dụ: Thực tế việc đi bộ chỉ mất chi phí về giày tập và quần áo tập, hàng tháng tiêu hao cho việc này khoảng 200k

Hy vọng bài viết đã giới thiệu cho các bạn hiểu được 5W2H là gì và cách áp dụng 5W2H vào công việc hàng ngày

Chủ Nhật, 31 tháng 7, 2022

7 Cách Quản lý thời gian hiệu quả để đạt mục tiêu của Bạn

"Cách quản lý thời gian hiệu quả" là câu hỏi hầu hết của những người đang đi tìm kiếm thành công. Mỗi người mỗi ngày đều có 24h, nhưng cách quản lý thời gian của mỗi người lại đem đến kết quả khác nhau cho mỗi người

Và bạn là một người đi tìm kiếm sự thành công thì các gợi ý sau đây sẽ giúp bạn có "Cách quản lý thời gian hiệu quả". Đó là:

1. Không giới hạn thời gian bạn có mỗi ngày

Nếu bạn suy nghĩ là bạn cố định 8h để ngủ mỗi ngày thì bạn cần loại bỏ ngay suy nghĩ đó, vì trong trường hợp chỉ có 1 suy nghĩ bất biến đó là chúng ta phải đạt được mục tiêu và bạn có thể phải quên ăn quên ngủ để đạt được mục tiêu đó. Chúng ta có thể tự thưởng cho mình sau này

2. Tập trung vào giá trị công việc

Điều quyết định của người thành công là luôn biết tập trung vào giá trị công việc. Tại sao Bill Gates lại thấy tờ 100$ rơi mà không nhặt vì Ông ta thấy rằng cùng trong thời nhặt tiền thì ông có thể tạo ra nhiều giá trị hơn tờ 100$ mà Ông nhặt. Hãy chọn các công việc theo nguyên tắc Pareto 80/20, tức là hãy giành 80 thời gian cho 20% công việc quan trọng nhất của Bạn

3. Loại bỏ các yếu tố sao nhãng

Bạn cần phải loại bỏ các yếu tố khiến bạn mất thời gian vào những việc không đâu hoặc làm bạn mất sự tập trung.

Các thói quen khiến bạn mất tập trụng là: Chuyện phiếm với bạn bè, online chat chít, hoặc xem các video, tin tức không đâu trên facebook, youtube, các trang tin tức

4. Tập trung vào sự chuẩn bị, hoạch định

"Nếu cho tôi 4h để chặt củi thì tôi sẽ dùng 3h để mài rìu" đây chính là câu nói để cho chúng ta hiểu ý nghĩa của việc chuẩn bị, hoạch định. Trong thời gian làm một việc nào đó nếu bạn có sự chuẩn bị càng tốt thì kết quả của công việc đó càng cao

Ví dụ nếu bạn tiếp khách bạn chỉ có thời gian tiếp họ khoảng 1h nhưng để có buổi tiếp khách thành công bạn sẽ phải mất nhiều ngày để chuẩn bị: Tài liệu trình chiếu, chuẩn bị phòng họp, yêu cầu các bộ phận rọn dẹp vệ sinh công ty...

Việc chuẩn bị cũng bao gồm việc bạn loại bỏ và dự trù các yếu tố rủi ro: Ví dụ như bạn sẽ phải thử máy chiếu trước ngày họp trước đó 1 ngày

5. Loại bỏ các yếu tố cản trở

Bạn đã bao giờ mất hàng giờ để tìm tài liệu không, sự bừa bộn là 1 yếu tố cản trở công việc. Vì vậy bạn luôn cần tập trung loại bỏ các yếu tố cản trở để đảm bảo công việc của bạn không bị mất thời gian vào các lãng phí không cần thiết

6. Trao đổi thông tin hiệu quả

Khi bạn cần truyền đạt thông tin cho người khác thì bạn cần sắp xếp thông tin để truyền đạt cho đối phương 1 cách rõ ràng, ngắn gọn

Ngược lại khi người khác truyền đạt thông tin cho bạn, bạn cần lắng nghe một cách cẩn thận

Trong quá trình truyền đạt thông tin bạn cần làm rõ các điều sau đây

1. Điều gì cần truyền đạt

2. Ai cần truyền đạt

3. Vì sao cần truyền đạt

4. Cách truyền đạt ra sao (cách nào, khi nào, ở đâu)

7. Tự thưởng bản thân

Chúng ta cần tái tạo lại năng lượng, sự tự thưởng cho bản thân và nhóm của bạn luôn là điều cần thiết đặc biệt là sau các chiến dịch lớn. Đôi khi kết quả có tồi tệ đi nữa thì sự tự thưởng bản thân và nhóm của bạn luôn là điều cần thiết

Hy vọng với 7 gời ý trên bạn sẽ có "Cách quản lý thời gian hiệu quả"

Mục tiêu là gì ? Cách đặt mục tiêu

"Mục tiêu là gì ?" chắc chắn là câu hỏi rất nhiều người. Việc hiểu rõ "Mục tiêu là gì ?" chính là chìa khóa của người thành công

Trong bài viết này mình xin chia sẽ "Mục tiêu là gì ?" và "Cách đặt mục tiêu" theo quan điểm cá nhân của mình, thông qua một ví dụ xuyên suốt

1. Mục tiêu là gì ?

Mục tiêu là kết quả cần đạt ở một thời điểm trong tương lai

Ví dụ: Hiện tại là 31-7- 2022, tôi đặt mục tiêu 31-12-2022 tôi có 1 tỷ

Mục tiêu gắn với một người hoặc một nhóm người

2. Cách đặt mục tiêu 

Khi đặt mục tiêu cần làm rõ

1. Mục tiêu là của ai: của cá nhân hay tổ chức

Đây là mục tiêu cá nhân của tôi, tuy nhiên tôi cũng chia sẻ mục tiêu này với vợ và gia đình để mọi người hỗ trợ và tạo điều kiện về mặt thời gian

2. Thời điểm đạt được mục tiêu

Như ví dụ ở trên: Thời điểm đạt được mục tiêu là 31-12-2022

3. Mục tiêu xem xét trên hiện trạng

Hiện tại là 31-7-2022 tôi đã có 700 triệu, hiện tại mỗi tháng tôi có kiếm được 50 triệu, do vậy tình hình bình thường từ giờ tới cuối năm tôi sẽ có khoảng 950 triệu, tuy nhiên tôi đặt mục tiêu cao hơn là mỗi tháng kiếm được 60 triệu do vậy Tôi đặt mục tiêu 31-12-2022 tôi sẽ có 1 tỷ

4. Mục tiêu phải rõ ràng, cụ thể, và đo được

Mục tiêu ở trên tôi đặt rất cụ thể là số tiền tôi có, đó là một mục tiêu rất cụ thể và rõ ràng

5. Mục tiêu phải thể hiện sự cố gắng

Tôi đã không đặt mục tiêu là 950 triệu mà đặt là 1 tỷ để có động lực hơn

6. Mục tiêu phải có tính tập trung

Ngoài mục tiêu vừa nêu ra thì tôi không có mục tiêu khác ngoài mục tiêu này để bản thân có sự tập trung

7. Mục tiêu tiếp theo sẽ là gì

Mục tiêu tiếp theo sau khi kiếm được 1 tỷ là tôi sẽ xây nhà tháng 2-2023

8. Làm rõ cách thức đạt được mục tiêu

Hiện tại công việc kinh doanh quần áo của tôi sẽ có doanh thu khá đều và tiền lãi khoảng 50 triệu, tôi sẽ tập trung vào mảng quần áo thu đông sắp tới để có doanh thu và lãi nhiều hơn

Thông qua bài này hy vọng các bạn có thể hiểu được "Mục tiêu là gì ?"