Thứ Hai, 1 tháng 8, 2022

5W2H là gì ? Cách áp dụng 5W2H vào việc công việc hàng ngày

5w2h là cộng cụ tư duy vô cùng hữu ích, nó giúp chúng ta hiểu rõ công việc chúng ta định làm sắp tới

5w2h là viết tắt của What, Why, Who, When, Where, How, How much

5w2h là gì ?

What: Làm gì

Việc chúng ta định làm là gì ?. What chính là quan trọng nhất vì chúng ta đã trả lời được việc chúng ta làm. Các bạn cần đưa ra một cách cụ thể và rõ ràng việc mình cần làm là gì

Ví dụ: Tôi sẽ đi bộ vào buổi sáng

Why: Tại sao cần làm

Tại sao chúng ta cần làm việc đó, làm việc đó sẽ được lợi ích gì

Ví dụ: Vì tôi thấy công việc của tôi ít vận động nên tôi cần đi bộ để vận động nhiều hơn

Who: Ai làm

Ai làm việc đó, ai chủ trì, ai phối hợp

Ví dụ: Để đi bộ vui vẻ hơn tôi đã rủ một người bạn của mình đi cùng

When: Khi nào xong

Khi nào phải làm xong việc đó, làm việc đó từ khi nào

Ví dụ: Tôi sẽ đi bộ từ lúc 5h sáng tới 6h sáng

Where: Ở đâu

Làm việc đó ở đâu

Ví dụ: Tôi sẽ đi bộ ở công viên gần nhà, mỗi vòng quanh công viên khoảng 2 km, mỗi sáng tôi sẽ đi 2 vòng

How: Bằng cách nào 

Cách thức chúng ta dự định làm việc đó là thế nào

Ví dụ: Tôi đã tìm hiểu và biết được cách đi bộ hiệu quả là

1. Tôi chọn 1 đôi dày chuyên cho đi bộ và chọn vài bộ quần áo phù hợp cho việc đi bộ

2. Trước khi đi bộ tôi có bài tập khởi động 10 phút

3. Khi đi bộ nên trò chuyện với bạn bên cạnh sẽ kiểm soát được nhịp thở

How much: Bao nhiêu tiền

Chúng ta làm việc đó hết bao nhiêu tiền

Ví dụ: Thực tế việc đi bộ chỉ mất chi phí về giày tập và quần áo tập, hàng tháng tiêu hao cho việc này khoảng 200k

Hy vọng bài viết đã giới thiệu cho các bạn hiểu được 5W2H là gì và cách áp dụng 5W2H vào công việc hàng ngày

Chủ Nhật, 31 tháng 7, 2022

7 Cách Quản lý thời gian hiệu quả để đạt mục tiêu của Bạn

"Cách quản lý thời gian hiệu quả" là câu hỏi hầu hết của những người đang đi tìm kiếm thành công. Mỗi người mỗi ngày đều có 24h, nhưng cách quản lý thời gian của mỗi người lại đem đến kết quả khác nhau cho mỗi người

Và bạn là một người đi tìm kiếm sự thành công thì các gợi ý sau đây sẽ giúp bạn có "Cách quản lý thời gian hiệu quả". Đó là:

1. Không giới hạn thời gian bạn có mỗi ngày

Nếu bạn suy nghĩ là bạn cố định 8h để ngủ mỗi ngày thì bạn cần loại bỏ ngay suy nghĩ đó, vì trong trường hợp chỉ có 1 suy nghĩ bất biến đó là chúng ta phải đạt được mục tiêu và bạn có thể phải quên ăn quên ngủ để đạt được mục tiêu đó. Chúng ta có thể tự thưởng cho mình sau này

2. Tập trung vào giá trị công việc

Điều quyết định của người thành công là luôn biết tập trung vào giá trị công việc. Tại sao Bill Gates lại thấy tờ 100$ rơi mà không nhặt vì Ông ta thấy rằng cùng trong thời nhặt tiền thì ông có thể tạo ra nhiều giá trị hơn tờ 100$ mà Ông nhặt. Hãy chọn các công việc theo nguyên tắc Pareto 80/20, tức là hãy giành 80 thời gian cho 20% công việc quan trọng nhất của Bạn

3. Loại bỏ các yếu tố sao nhãng

Bạn cần phải loại bỏ các yếu tố khiến bạn mất thời gian vào những việc không đâu hoặc làm bạn mất sự tập trung.

Các thói quen khiến bạn mất tập trụng là: Chuyện phiếm với bạn bè, online chat chít, hoặc xem các video, tin tức không đâu trên facebook, youtube, các trang tin tức

4. Tập trung vào sự chuẩn bị, hoạch định

"Nếu cho tôi 4h để chặt củi thì tôi sẽ dùng 3h để mài rìu" đây chính là câu nói để cho chúng ta hiểu ý nghĩa của việc chuẩn bị, hoạch định. Trong thời gian làm một việc nào đó nếu bạn có sự chuẩn bị càng tốt thì kết quả của công việc đó càng cao

Ví dụ nếu bạn tiếp khách bạn chỉ có thời gian tiếp họ khoảng 1h nhưng để có buổi tiếp khách thành công bạn sẽ phải mất nhiều ngày để chuẩn bị: Tài liệu trình chiếu, chuẩn bị phòng họp, yêu cầu các bộ phận rọn dẹp vệ sinh công ty...

Việc chuẩn bị cũng bao gồm việc bạn loại bỏ và dự trù các yếu tố rủi ro: Ví dụ như bạn sẽ phải thử máy chiếu trước ngày họp trước đó 1 ngày

5. Loại bỏ các yếu tố cản trở

Bạn đã bao giờ mất hàng giờ để tìm tài liệu không, sự bừa bộn là 1 yếu tố cản trở công việc. Vì vậy bạn luôn cần tập trung loại bỏ các yếu tố cản trở để đảm bảo công việc của bạn không bị mất thời gian vào các lãng phí không cần thiết

6. Trao đổi thông tin hiệu quả

Khi bạn cần truyền đạt thông tin cho người khác thì bạn cần sắp xếp thông tin để truyền đạt cho đối phương 1 cách rõ ràng, ngắn gọn

Ngược lại khi người khác truyền đạt thông tin cho bạn, bạn cần lắng nghe một cách cẩn thận

Trong quá trình truyền đạt thông tin bạn cần làm rõ các điều sau đây

1. Điều gì cần truyền đạt

2. Ai cần truyền đạt

3. Vì sao cần truyền đạt

4. Cách truyền đạt ra sao (cách nào, khi nào, ở đâu)

7. Tự thưởng bản thân

Chúng ta cần tái tạo lại năng lượng, sự tự thưởng cho bản thân và nhóm của bạn luôn là điều cần thiết đặc biệt là sau các chiến dịch lớn. Đôi khi kết quả có tồi tệ đi nữa thì sự tự thưởng bản thân và nhóm của bạn luôn là điều cần thiết

Hy vọng với 7 gời ý trên bạn sẽ có "Cách quản lý thời gian hiệu quả"

Mục tiêu là gì ? Cách đặt mục tiêu

"Mục tiêu là gì ?" chắc chắn là câu hỏi rất nhiều người. Việc hiểu rõ "Mục tiêu là gì ?" chính là chìa khóa của người thành công

Trong bài viết này mình xin chia sẽ "Mục tiêu là gì ?" và "Cách đặt mục tiêu" theo quan điểm cá nhân của mình, thông qua một ví dụ xuyên suốt

1. Mục tiêu là gì ?

Mục tiêu là kết quả cần đạt ở một thời điểm trong tương lai

Ví dụ: Hiện tại là 31-7- 2022, tôi đặt mục tiêu 31-12-2022 tôi có 1 tỷ

Mục tiêu gắn với một người hoặc một nhóm người

2. Cách đặt mục tiêu 

Khi đặt mục tiêu cần làm rõ

1. Mục tiêu là của ai: của cá nhân hay tổ chức

Đây là mục tiêu cá nhân của tôi, tuy nhiên tôi cũng chia sẻ mục tiêu này với vợ và gia đình để mọi người hỗ trợ và tạo điều kiện về mặt thời gian

2. Thời điểm đạt được mục tiêu

Như ví dụ ở trên: Thời điểm đạt được mục tiêu là 31-12-2022

3. Mục tiêu xem xét trên hiện trạng

Hiện tại là 31-7-2022 tôi đã có 700 triệu, hiện tại mỗi tháng tôi có kiếm được 50 triệu, do vậy tình hình bình thường từ giờ tới cuối năm tôi sẽ có khoảng 950 triệu, tuy nhiên tôi đặt mục tiêu cao hơn là mỗi tháng kiếm được 60 triệu do vậy Tôi đặt mục tiêu 31-12-2022 tôi sẽ có 1 tỷ

4. Mục tiêu phải rõ ràng, cụ thể, và đo được

Mục tiêu ở trên tôi đặt rất cụ thể là số tiền tôi có, đó là một mục tiêu rất cụ thể và rõ ràng

5. Mục tiêu phải thể hiện sự cố gắng

Tôi đã không đặt mục tiêu là 950 triệu mà đặt là 1 tỷ để có động lực hơn

6. Mục tiêu phải có tính tập trung

Ngoài mục tiêu vừa nêu ra thì tôi không có mục tiêu khác ngoài mục tiêu này để bản thân có sự tập trung

7. Mục tiêu tiếp theo sẽ là gì

Mục tiêu tiếp theo sau khi kiếm được 1 tỷ là tôi sẽ xây nhà tháng 2-2023

8. Làm rõ cách thức đạt được mục tiêu

Hiện tại công việc kinh doanh quần áo của tôi sẽ có doanh thu khá đều và tiền lãi khoảng 50 triệu, tôi sẽ tập trung vào mảng quần áo thu đông sắp tới để có doanh thu và lãi nhiều hơn

Thông qua bài này hy vọng các bạn có thể hiểu được "Mục tiêu là gì ?"

Thứ Hai, 25 tháng 7, 2022

Định nghĩa 5S là gì chuẩn nhất và Cách thức thực hiện 5S

Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp mọi người hiểu 5S là gì và Cách thức thực hiện 5S hiệu quả 

1. 5S là gì ?

5S là gì ?


Sàng lọc

Là công việc loại bỏ các thứ không cần thiết khỏi công việc và sắp xếp các thứ cần thiết theo mức độ cần thiết

(Căn cứ để sàng lọc)

Sắp xếp

Sắp xếp là việc sắp sếp đảm bảo sao cho dễ thấy, dễ lấy, dễ để lại

Cơ sở của việc sắp xếp chính là sự tiện dụng

- Sắp xếp theo chiều cao (vùng nhìn thấy của mắt)

Để mọi thứ trong tầm mắt

- Sắp xếp mọi thứ theo chiều rộng 

Bố trí theo vùng làm việc

Sạch sẽ
Sạch sẽ việc duy trì môi trường làm việc sạch sẽ
Việc cốt lõi của hoạt động sạch sẽ là việc làm sao để không phải vệ sinh quét rọn mà vẫn sạch sẽ, do đó việc sạch sẽ dựa trên
+ Tạo tinh thần giữ gìn môi trường sạch sẽ của từng cá nhân
+ Vệ sinh môi trường làm việc hàng ngày
+ Thúc đẩy hoạt động cải tiến chống phát sinh bụi bẩn

Săn sóc

Săn sóc việc tạo ra quy định, quy chế để hoạt động Sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ được duy trì và cải tiến

Sắn sàng

Sẵn sàng trước tiên là mục đích của hoạt động sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ và săn sóc

Sẵn sàng chính là việc tạo ra nơi làm việc sẵn sàng, không có tai nạn lao động

Sẵn sàng là việc tạo ra hàng hóa mà khách hàng nhìn thấy đã muốn mua

Sẵn sàng chính là việc mọi người sẵn sãng thực hiện hoạt động sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ và săn sóc

2. Tại sao cần thực hiện 5S

Lợi ích vô hình :

Thay đổi ý thức và nhận thức về sự tuân thủ và cải tiến liên tục

Tăng sự gắn kết nhân sự với công ty

Lợi ích hữu hình

Đảm bảo An toàn lao động

Đảm bảo chất lượng

Đảm bảo tiến độ

Tăng thương hiệu, tăng doanh thu

Giảm chi phí sản xuất

3. Cách thực hiện 5S

1. Đào tạo nhận thức 5S ban đầu cho toàn bộ công ty

2. Thành lập ban 5S

3. Phân chia khu vực quản lý và dán/sơn vạch phân chia

4. Thiết lập bảng tin 5S

5. Sáng tạo các khẩu hiệu

6. Làm lễ Kick-off

7. 3S toàn nhà máy

8. Cải tiến theo chủ đề

9. Tuần tra 5S

10. Chụp ảnh trước sau

11. Vệ sinh toàn nhà máy

12. Thiết lập tiêu chuẩn 5S

13. Đào tạo nhận diện lãng phí

14. Giao lưu học hỏi các công ty khác

15. Tổ chức buổi báo cáo 5S - Cải tiến hàng tháng

16. Xây dựng cơ chế thưởng 5S

4. Yếu tố kiên quyết để 5S thành công

1. Sự nhận thức và tham gia của lãnh đạo

2. Năng lực của đơn vị tư vấn

3. Duy trì hoạt động đánh giá, báo cáo, khen thưởng





Thứ Hai, 18 tháng 7, 2022

Tinh thần 3 tự của mỗi cá nhân trong Công ty

Tinh thần 3 tự theo mình trải nghiệm rất hữu ích cho công việc của mình, nó giúp cho cá nhân mình tự phát triển. Vậy tinh thần 3 tự là gì ?

1. Tự nhận thức

Nhận thức vai trò của mình trong tổ chức

Nhận thức vai trò của mình trong từng tình huống, đặc biệt là khi có sự cố hoặc 1 công việc khó khăn

Biết gắn lợi ích của bản thân với lợi ích của tổ chức

Biết việc gì là quan trọng tại mỗi thời điểm

2. Tự quản lý

Tự đặt ra các mục tiêu cá nhân phù hợp với mục tiêu của công ty để phát triển

Làm việc không cần phải giám sát

Chủ động liên hệ với mọi người để xử lý công việc

Chủ động báo cáo với cấp trên khi có vấn đề và những thời điểm quan trọng

Tự chịu trách nhiệm với cấp trên trong mọi công việc

3. Tự cải tiến

Tự nhận diện các vấn đề trong công việc

Cải tiến công việc của mình 1 cách thường xuyên

Lan tỏa tinh thần cải tiến tới mọi người

Trên đây là mô tả khái niệm 3 tự, hy vọng các bạn đang đi làm sẽ học tập theo các điều trên, bên cạnh đó các bạn là quản lý hướng tới cho nhân viên dưới quyền học tập tinh thần 3 tự trên

Chủ Nhật, 17 tháng 7, 2022

7 bí quyết để ngôi nhà bạn luôn sáng sạch mà không phải rọn dẹp nhiều

Dưới đây là 7 bí quyết để ngôi nhà bạn luôn sáng sạch mà không phải rọn dẹp nhiều 

1. Tạo ý thức cho mỗi thành viên trong gia đình

Quan trọng nhất trong việc ngôi nhà luôn sáng sạch là ý thức mỗi thành viên trong gia đình. Cho dù là người già hay trẻ em đều cần được chỉ cho về cách giữ gì nhà cửa sạch sẽ. Có lẽ đây là việc khó nhất nhưng cũng là việc quyết dịnh nhất

Luôn làm sao để mọi người có thói quen dùng cái gì lại để về chỗ đó. Ngoài ra cũng cần phân công việc vệ sinh nhà cửa theo khu vực cho từng thành viên

2. Chọn các màu sáng cho sơn và nội thất của bạn

Màu sơn nhà và nội thất sáng sẽ giúp bạn có động lực giữ gìn nhà cửa sạch sẽ hơn. Màu sơn và nội thất sáng cũng giúp bạn dễ dàng phát hiện các vết bẩn để loại bỏ chúng

3. Quy định vị trí để rác

Hãy bố trí các vị trí để rác thích hợp trong ngôi nhà. Cần bố trí nơi để rác tại phòng bếp, phòng khách, nhà vệ sinh

4. Chọn gạch lát, sơn tường có chất lượng cao

Chọn gạch lát có chất lượng cao

Gách lát và sơn tường có chất lượng cao sẽ giúp chúng ta vệ sinh nhà cửa 1 cách nhanh chóng

5. Sắm ít đồ nhưng chất lượng

Ngôi nhà sáng sạch cần gắn với việc ít đồ đạc. Do ít đồ đạc bạn hãy nên chọn các đồ chất lượng, có kiểu dáng đơn giản nhưng sang trọng và dễ dàng vệ sinh

Từ việc bạn chọn các thiết bị vệ sinh sang trọng, sạch sẽ tới các loại đồ bếp cũng cần chọn các loại là inox 304 để chúng luôn sáng đẹp

6. Tủ đồ có chân đủ cao để vệ sinh

Nếu không có chân cao việc, tủ đồ sẽ là nơi tích tụ bụi bẩn do rất khó vệ sinh

7. Mua máy hút bụi, robot hút bụi

Tiếp theo để có thể vệ sinh nhà cửa nhanh chóng, không mất sức thì các công cụ hỗ trợ như máy hút bụi, robot hút bụi là 1 trợ thủ đắc lực

Hy vọng với 7 bí quyết trên sẽ giúp ngôi nhà bạn luôn sáng sạch mà không phải rọn dẹp nhiều 

Thứ Tư, 13 tháng 7, 2022

Nếu mỗi năm tăng lương 10% sau bao năm lương bạn gấp đôi hiện tại ?

Một giả thiết đặt ra là, nếu mỗi năm bạn được tăng 10% năm lương, 
Vậy sau bao năm lương của bạn sẽ gấp đôi hiện tại ?
Câu trả lời của bạn ra sao, và cách tính thế nào
Bạn có bối rối với câu hỏi này ?
Nếu chưa có câu trả lời hãy nhìn bảng tính dưới đây nhé

tang luong 10%
(Bảng tính tăng lương với ví dụ lương năm đầu tiên là 10.000.000 đ)

Nếu hàng năm bạn được tăng lương 10% nghĩa là lương năm sau băng 110%  tương đương 1,1 lương năm trước

Như vậy dùng excel để tính như bảng trên thì chúng ta thấy sau 9 năm bạn sẽ được lương là 2,1 năm đầu tiên, còn 8 năm bạn được 1,9 lương năm đầu tiên
Vậy đáp án cuối cùng ở đây là 9 năm
Tuy đây là 1 câu hỏi nghĩ là đơn giản, nhưng ai trả lời được câu hỏi "Nếu mỗi năm tăng lương 10% sau bao năm lương bạn gấp đôi hiện tại ?" có tư duy khá logic. Còn nếu bạn nào là nhân sự thì có thể dùng để hỏi nhân viên mới khi phỏng vấn rồi.

Chủ Nhật, 26 tháng 6, 2022

Suy nghĩ tích cực

"Suy nghĩ tích cực là gì" có phải bạn đang tìm kiếm đinh nghĩa này. Hãy xem vài ví dụ tôi đưa cho bạn nhé

Khi nhìn vào tờ giấy phía trên hầu hết trong chúng ta sẽ nhìn thấy chấm đen và tập trung tâm trí vào nó đúng không. Bạn có biết rằng "Chấm đen" đó chiếm bao nhiêu diện tích của tờ giấy đó:1/100 hay 1/1000 hay 1/10000

Ví dụ khác khi nhìn vào mặt của cô gái rất xinh đẹp, với 1 vết bớt trên mặt thì chắc hẳn nhiều người trong chúng ta cũng sẽ để ý vết bớt đầu tiên mà quên mất rằng một cô gái rất xinh đẹp đang đứng trước chúng ta. Bao nhiêu người trong chúng ta đủ tỉnh táo nhận ra rằng cô gái này rất xinh đẹp với làn da trắng, mũi cao, mắt sáng

Một ví dụ khác, bạn là một nhân viên mới của một công ty, bạn rất giỏi chuyên môn, còn mọi người ở đây ngoài giỏi chuyên môn còn giỏi tiếng anh, giỏi kỹ năng và bạn cảm thấy mình kém cỏi, lu mờ trước họ thay vì bạn bình tĩnh và nhận diện được đây là cơ hội để mình có thể học hỏi

Một ví dụ nữa, trong cơn mưa trời tối âm u rồi sau đó chút 1 chút 1 trời sáng dần ra và trở nên trong xanh

Đến đây bạn có định hình về khái niệm suy nghĩ tích cực là gì không ?

Một ví dụ nữa nhé, vào 1 hôm tôi rất buồn nhưng xem video trên mạng có 1 đoạn là mỗi người trong chúng ta đều sinh ra là do sự chọn lọc từ hàng triệu tinh trùng, ngay khi đó tôi cảm thấy mình rất may mắn vì đã có mặt trên đời này

Thêm ví dụ nữa có được khộng nhỉ'. Chuyện là Anh sếp tôi có kể mỗi sáng thức dậy điều may mắn nhất, và là động lực để làm việc đó là nhìn thấy ánh sáng mặt trời, nhìn thấy người xung quanh an lành là đã cảm ơn đời rồi, và đó cũng chính là động lực làm việc cả ngày hôm đó của Anh

Qua các ví dụ trên mọi người có thấy là trong mỗi sự vật sự việc chúng ta trải qua hàng ngày đều có điểm sáng và điểm tối. Hầu hết trong chúng ta sẽ nhìn vào điểm tối đúng không. Nhưng để bạn trở lên thành công bạn cần, bạn nên, bạn phải nhìn vào điểm sáng. Và đó chính là Suy nghĩ tích cực

Vậy suy nghĩ tích cực có lợi ích gì ?

Lại là 1 ví dụ, vào 1 hôm tôi và 1 đồng nghiệp đi công tác, trên đường về vì anh lái xe lại quên không rẽ vào lối ra cao tốc theo như lịch trình (do anh là lái xe mới) do vậy là chúng tôi phải đi đường khác xa hơi và đáng lẽ về tới công ty 5h thì lại về lúc 7h. Tôi thì mặt mày cau có, nhưng đồng nghiệp của tôi thì lại bảo vì có sự cố này nên lại được đi qua Hồ Tây thơ mộng. Tôi vì thế cũng thấy thoải mái hơn, và tôi biết Anh lái xe cũng cảm thấy đỡ bứt dứt hơn

Hy vọng qua bài viết này mọi người có thể hiểu được thế nào là Suy nghĩ tích cực và lợi ích của nó

Còn với cá nhân tôi, Suy nghĩ tích cực giúp tôi tin tưởng rằng ngày mai sẽ tốt hơn ngày hôm nay, giúp tôi có mối quan hệ tốt đẹp hơn với đồng nghiệp vì tôi không nhìn cái xấu của họ