Thứ Ba, 2 tháng 8, 2022
Tam hiện là gì ?
Tam hiện có nghĩa là Hiện trường, hiện vật, hiện trạng
Hiện trường
Tức là tới hiện trường để nắm vấn đề
Hiện vật
Là quan sát hiện vật, hiện tượng tại hiện trường
Hiện trạng
Qua việc xem xét hiện vật, hiện tượng chúng ta sẽ xác định được hiện trạng từ đó xác định được các vấn đề
Tam hiện chính là là công cụ để người quản lý xác nhận lại vấn đề mà không phải qua việc báo cáo của nhân viên.
Thứ Hai, 1 tháng 8, 2022
5W2H là gì ? Cách áp dụng 5W2H vào việc công việc hàng ngày
5w2h là cộng cụ tư duy vô cùng hữu ích, nó giúp chúng ta hiểu rõ công việc chúng ta định làm sắp tới
5w2h là viết tắt của What, Why, Who, When, Where, How, How much
5w2h là gì ? |
What: Làm gì
Việc chúng ta định làm là gì ?. What chính là quan trọng nhất vì chúng ta đã trả lời được việc chúng ta làm. Các bạn cần đưa ra một cách cụ thể và rõ ràng việc mình cần làm là gì
Ví dụ: Tôi sẽ đi bộ vào buổi sáng
Why: Tại sao cần làm
Tại sao chúng ta cần làm việc đó, làm việc đó sẽ được lợi ích gì
Ví dụ: Vì tôi thấy công việc của tôi ít vận động nên tôi cần đi bộ để vận động nhiều hơn
Who: Ai làm
Ai làm việc đó, ai chủ trì, ai phối hợp
Ví dụ: Để đi bộ vui vẻ hơn tôi đã rủ một người bạn của mình đi cùng
When: Khi nào xong
Khi nào phải làm xong việc đó, làm việc đó từ khi nào
Ví dụ: Tôi sẽ đi bộ từ lúc 5h sáng tới 6h sáng
Where: Ở đâu
Làm việc đó ở đâu
Ví dụ: Tôi sẽ đi bộ ở công viên gần nhà, mỗi vòng quanh công viên khoảng 2 km, mỗi sáng tôi sẽ đi 2 vòng
How: Bằng cách nào
Cách thức chúng ta dự định làm việc đó là thế nào
Ví dụ: Tôi đã tìm hiểu và biết được cách đi bộ hiệu quả là
1. Tôi chọn 1 đôi dày chuyên cho đi bộ và chọn vài bộ quần áo phù hợp cho việc đi bộ
2. Trước khi đi bộ tôi có bài tập khởi động 10 phút
3. Khi đi bộ nên trò chuyện với bạn bên cạnh sẽ kiểm soát được nhịp thở
How much: Bao nhiêu tiền
Chúng ta làm việc đó hết bao nhiêu tiền
Ví dụ: Thực tế việc đi bộ chỉ mất chi phí về giày tập và quần áo tập, hàng tháng tiêu hao cho việc này khoảng 200k
Hy vọng bài viết đã giới thiệu cho các bạn hiểu được 5W2H là gì và cách áp dụng 5W2H vào công việc hàng ngày
Chủ Nhật, 31 tháng 7, 2022
7 Cách Quản lý thời gian hiệu quả để đạt mục tiêu của Bạn
"Cách quản lý thời gian hiệu quả" là câu hỏi hầu hết của những người đang đi tìm kiếm thành công. Mỗi người mỗi ngày đều có 24h, nhưng cách quản lý thời gian của mỗi người lại đem đến kết quả khác nhau cho mỗi người
Và bạn là một người đi tìm kiếm sự thành công thì các gợi ý sau đây sẽ giúp bạn có "Cách quản lý thời gian hiệu quả". Đó là:
1. Không giới hạn thời gian bạn có mỗi ngày
2. Tập trung vào giá trị công việc
Điều quyết định của người thành công là luôn biết tập trung vào giá trị công việc. Tại sao Bill Gates lại thấy tờ 100$ rơi mà không nhặt vì Ông ta thấy rằng cùng trong thời nhặt tiền thì ông có thể tạo ra nhiều giá trị hơn tờ 100$ mà Ông nhặt. Hãy chọn các công việc theo nguyên tắc Pareto 80/20, tức là hãy giành 80 thời gian cho 20% công việc quan trọng nhất của Bạn
3. Loại bỏ các yếu tố sao nhãng
Bạn cần phải loại bỏ các yếu tố khiến bạn mất thời gian vào những việc không đâu hoặc làm bạn mất sự tập trung.
Các thói quen khiến bạn mất tập trụng là: Chuyện phiếm với bạn bè, online chat chít, hoặc xem các video, tin tức không đâu trên facebook, youtube, các trang tin tức
4. Tập trung vào sự chuẩn bị, hoạch định
"Nếu cho tôi 4h để chặt củi thì tôi sẽ dùng 3h để mài rìu" đây chính là câu nói để cho chúng ta hiểu ý nghĩa của việc chuẩn bị, hoạch định. Trong thời gian làm một việc nào đó nếu bạn có sự chuẩn bị càng tốt thì kết quả của công việc đó càng cao
Ví dụ nếu bạn tiếp khách bạn chỉ có thời gian tiếp họ khoảng 1h nhưng để có buổi tiếp khách thành công bạn sẽ phải mất nhiều ngày để chuẩn bị: Tài liệu trình chiếu, chuẩn bị phòng họp, yêu cầu các bộ phận rọn dẹp vệ sinh công ty...
Việc chuẩn bị cũng bao gồm việc bạn loại bỏ và dự trù các yếu tố rủi ro: Ví dụ như bạn sẽ phải thử máy chiếu trước ngày họp trước đó 1 ngày
5. Loại bỏ các yếu tố cản trở
Bạn đã bao giờ mất hàng giờ để tìm tài liệu không, sự bừa bộn là 1 yếu tố cản trở công việc. Vì vậy bạn luôn cần tập trung loại bỏ các yếu tố cản trở để đảm bảo công việc của bạn không bị mất thời gian vào các lãng phí không cần thiết
6. Trao đổi thông tin hiệu quả
Khi bạn cần truyền đạt thông tin cho người khác thì bạn cần sắp xếp thông tin để truyền đạt cho đối phương 1 cách rõ ràng, ngắn gọn
Ngược lại khi người khác truyền đạt thông tin cho bạn, bạn cần lắng nghe một cách cẩn thận
Trong quá trình truyền đạt thông tin bạn cần làm rõ các điều sau đây
1. Điều gì cần truyền đạt
2. Ai cần truyền đạt
3. Vì sao cần truyền đạt
4. Cách truyền đạt ra sao (cách nào, khi nào, ở đâu)
7. Tự thưởng bản thân
Chúng ta cần tái tạo lại năng lượng, sự tự thưởng cho bản thân và nhóm của bạn luôn là điều cần thiết đặc biệt là sau các chiến dịch lớn. Đôi khi kết quả có tồi tệ đi nữa thì sự tự thưởng bản thân và nhóm của bạn luôn là điều cần thiết
Hy vọng với 7 gời ý trên bạn sẽ có "Cách quản lý thời gian hiệu quả"
Mục tiêu là gì ? Cách đặt mục tiêu
"Mục tiêu là gì ?" chắc chắn là câu hỏi rất nhiều người. Việc hiểu rõ "Mục tiêu là gì ?" chính là chìa khóa của người thành công
Trong bài viết này mình xin chia sẽ "Mục tiêu là gì ?" và "Cách đặt mục tiêu" theo quan điểm cá nhân của mình, thông qua một ví dụ xuyên suốt
1. Mục tiêu là gì ?
Mục tiêu là kết quả cần đạt ở một thời điểm trong tương lai
Ví dụ: Hiện tại là 31-7- 2022, tôi đặt mục tiêu 31-12-2022 tôi có 1 tỷ
Mục tiêu gắn với một người hoặc một nhóm người
2. Cách đặt mục tiêu
Khi đặt mục tiêu cần làm rõ
1. Mục tiêu là của ai: của cá nhân hay tổ chức
Đây là mục tiêu cá nhân của tôi, tuy nhiên tôi cũng chia sẻ mục tiêu này với vợ và gia đình để mọi người hỗ trợ và tạo điều kiện về mặt thời gian
2. Thời điểm đạt được mục tiêu
Như ví dụ ở trên: Thời điểm đạt được mục tiêu là 31-12-2022
3. Mục tiêu xem xét trên hiện trạng
Hiện tại là 31-7-2022 tôi đã có 700 triệu, hiện tại mỗi tháng tôi có kiếm được 50 triệu, do vậy tình hình bình thường từ giờ tới cuối năm tôi sẽ có khoảng 950 triệu, tuy nhiên tôi đặt mục tiêu cao hơn là mỗi tháng kiếm được 60 triệu do vậy Tôi đặt mục tiêu 31-12-2022 tôi sẽ có 1 tỷ
4. Mục tiêu phải rõ ràng, cụ thể, và đo được
Mục tiêu ở trên tôi đặt rất cụ thể là số tiền tôi có, đó là một mục tiêu rất cụ thể và rõ ràng
5. Mục tiêu phải thể hiện sự cố gắng
Tôi đã không đặt mục tiêu là 950 triệu mà đặt là 1 tỷ để có động lực hơn
6. Mục tiêu phải có tính tập trung
Ngoài mục tiêu vừa nêu ra thì tôi không có mục tiêu khác ngoài mục tiêu này để bản thân có sự tập trung
7. Mục tiêu tiếp theo sẽ là gì
Mục tiêu tiếp theo sau khi kiếm được 1 tỷ là tôi sẽ xây nhà tháng 2-2023
8. Làm rõ cách thức đạt được mục tiêu
Hiện tại công việc kinh doanh quần áo của tôi sẽ có doanh thu khá đều và tiền lãi khoảng 50 triệu, tôi sẽ tập trung vào mảng quần áo thu đông sắp tới để có doanh thu và lãi nhiều hơn
Thông qua bài này hy vọng các bạn có thể hiểu được "Mục tiêu là gì ?"
Thứ Hai, 25 tháng 7, 2022
Định nghĩa 5S là gì chuẩn nhất và Cách thức thực hiện 5S
Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp mọi người hiểu 5S là gì và Cách thức thực hiện 5S hiệu quả
1. 5S là gì ?
5S là gì ? |
Sàng lọc
Là công việc loại bỏ các thứ không cần thiết khỏi công việc và sắp xếp các thứ cần thiết theo mức độ cần thiết
(Căn cứ để sàng lọc) |
Sắp xếp
Sắp xếp là việc sắp sếp đảm bảo sao cho dễ thấy, dễ lấy, dễ để lại
Cơ sở của việc sắp xếp chính là sự tiện dụng
- Sắp xếp theo chiều cao (vùng nhìn thấy của mắt)
Để mọi thứ trong tầm mắt |
- Sắp xếp mọi thứ theo chiều rộng
Bố trí theo vùng làm việc |
Sạch sẽ
Săn sóc
Săn sóc việc tạo ra quy định, quy chế để hoạt động Sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ được duy trì và cải tiến
Sắn sàng
Sẵn sàng trước tiên là mục đích của hoạt động sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ và săn sóc
Sẵn sàng chính là việc tạo ra nơi làm việc sẵn sàng, không có tai nạn lao động
Sẵn sàng là việc tạo ra hàng hóa mà khách hàng nhìn thấy đã muốn mua
Sẵn sàng chính là việc mọi người sẵn sãng thực hiện hoạt động sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ và săn sóc
2. Tại sao cần thực hiện 5S
Lợi ích vô hình :
Thay đổi ý thức và nhận thức về sự tuân thủ và cải tiến liên tục
Tăng sự gắn kết nhân sự với công ty
Lợi ích hữu hình
Đảm bảo An toàn lao động
Đảm bảo chất lượng
Đảm bảo tiến độ
Tăng thương hiệu, tăng doanh thu
Giảm chi phí sản xuất
3. Cách thực hiện 5S
1. Đào tạo nhận thức 5S ban đầu cho toàn bộ công ty
2. Thành lập ban 5S
3. Phân chia khu vực quản lý và dán/sơn vạch phân chia
4. Thiết lập bảng tin 5S
5. Sáng tạo các khẩu hiệu
6. Làm lễ Kick-off
7. 3S toàn nhà máy
8. Cải tiến theo chủ đề
9. Tuần tra 5S
10. Chụp ảnh trước sau
11. Vệ sinh toàn nhà máy
12. Thiết lập tiêu chuẩn 5S
13. Đào tạo nhận diện lãng phí
14. Giao lưu học hỏi các công ty khác
15. Tổ chức buổi báo cáo 5S - Cải tiến hàng tháng
16. Xây dựng cơ chế thưởng 5S
4. Yếu tố kiên quyết để 5S thành công
1. Sự nhận thức và tham gia của lãnh đạo
2. Năng lực của đơn vị tư vấn
3. Duy trì hoạt động đánh giá, báo cáo, khen thưởng
Thứ Hai, 18 tháng 7, 2022
Tinh thần 3 tự của mỗi cá nhân trong Công ty
Tinh thần 3 tự theo mình trải nghiệm rất hữu ích cho công việc của mình, nó giúp cho cá nhân mình tự phát triển. Vậy tinh thần 3 tự là gì ?
1. Tự nhận thức
Nhận thức vai trò của mình trong tổ chức
Nhận thức vai trò của mình trong từng tình huống, đặc biệt là khi có sự cố hoặc 1 công việc khó khăn
Biết gắn lợi ích của bản thân với lợi ích của tổ chức
Biết việc gì là quan trọng tại mỗi thời điểm
2. Tự quản lý
Tự đặt ra các mục tiêu cá nhân phù hợp với mục tiêu của công ty để phát triển
Làm việc không cần phải giám sát
Chủ động liên hệ với mọi người để xử lý công việc
Chủ động báo cáo với cấp trên khi có vấn đề và những thời điểm quan trọng
Tự chịu trách nhiệm với cấp trên trong mọi công việc
3. Tự cải tiến
Tự nhận diện các vấn đề trong công việc
Cải tiến công việc của mình 1 cách thường xuyên
Lan tỏa tinh thần cải tiến tới mọi người
Trên đây là mô tả khái niệm 3 tự, hy vọng các bạn đang đi làm sẽ học tập theo các điều trên, bên cạnh đó các bạn là quản lý hướng tới cho nhân viên dưới quyền học tập tinh thần 3 tự trên
Chủ Nhật, 17 tháng 7, 2022
7 bí quyết để ngôi nhà bạn luôn sáng sạch mà không phải rọn dẹp nhiều
Dưới đây là 7 bí quyết để ngôi nhà bạn luôn sáng sạch mà không phải rọn dẹp nhiều
1. Tạo ý thức cho mỗi thành viên trong gia đình
Quan trọng nhất trong việc ngôi nhà luôn sáng sạch là ý thức mỗi thành viên trong gia đình. Cho dù là người già hay trẻ em đều cần được chỉ cho về cách giữ gì nhà cửa sạch sẽ. Có lẽ đây là việc khó nhất nhưng cũng là việc quyết dịnh nhất
Luôn làm sao để mọi người có thói quen dùng cái gì lại để về chỗ đó. Ngoài ra cũng cần phân công việc vệ sinh nhà cửa theo khu vực cho từng thành viên
2. Chọn các màu sáng cho sơn và nội thất của bạn
Màu sơn nhà và nội thất sáng sẽ giúp bạn có động lực giữ gìn nhà cửa sạch sẽ hơn. Màu sơn và nội thất sáng cũng giúp bạn dễ dàng phát hiện các vết bẩn để loại bỏ chúng
3. Quy định vị trí để rác
Hãy bố trí các vị trí để rác thích hợp trong ngôi nhà. Cần bố trí nơi để rác tại phòng bếp, phòng khách, nhà vệ sinh
4. Chọn gạch lát, sơn tường có chất lượng cao
Gách lát và sơn tường có chất lượng cao sẽ giúp chúng ta vệ sinh nhà cửa 1 cách nhanh chóng
5. Sắm ít đồ nhưng chất lượng
Ngôi nhà sáng sạch cần gắn với việc ít đồ đạc. Do ít đồ đạc bạn hãy nên chọn các đồ chất lượng, có kiểu dáng đơn giản nhưng sang trọng và dễ dàng vệ sinh
Từ việc bạn chọn các thiết bị vệ sinh sang trọng, sạch sẽ tới các loại đồ bếp cũng cần chọn các loại là inox 304 để chúng luôn sáng đẹp
6. Tủ đồ có chân đủ cao để vệ sinh
Nếu không có chân cao việc, tủ đồ sẽ là nơi tích tụ bụi bẩn do rất khó vệ sinh
7. Mua máy hút bụi, robot hút bụi
Tiếp theo để có thể vệ sinh nhà cửa nhanh chóng, không mất sức thì các công cụ hỗ trợ như máy hút bụi, robot hút bụi là 1 trợ thủ đắc lực
Hy vọng với 7 bí quyết trên sẽ giúp ngôi nhà bạn luôn sáng sạch mà không phải rọn dẹp nhiều